sa buhay ko... well...punta muna tayo sa "most Unforgetable"...
most unforgetable ang NCAE para sa akin.... especially ung dry run.. grabeh... kahiya-hiya ang scores ko sa dry run.... kung tutuusin.. magkasing hirap ang UPCAT at ang dryrun pero mas gugustuhin ko nalang ang UPCAT..... dahil sa dryrun.... na DRY talaga ang utak ko non... as in pigang piga... tila pinaghalong ACET (Ateneo College Entrance Text) at ng UPCAT... grabeh...sobrang hirap.... pero noong dumating na ang NCAE... GAWD...
(kwento ko muna sa nyo ang history ng NCEA na ayon sa aming proktor.... na hindi nagpakilala)
Ayon sa kanya... noong kapanahunan pa ng mga tatay at nanay namin....mga nineteen kopong-kopong pa...... ang NCAE ay dating NCEE.... as in NATIONAL COLLEGE ENTRANCE EXAM..... nakung saan ay kapag hindi mo talaga sineryoso at naipasa...... SIRA NA ANG FUTURE MO..... hindi ka makakapag apply ng 4 years degree na course... at tanging vocational o 2 years course ang kababagsakan mo.... for example.... MASONRY..... pero pagkatapos ng batch nila Mr. Santiago ( ang aking adviser at ang lovable kong eng. teacher)... tinanggal na ang NCEE at pinalitan ng NCAE which means NATIONAL CAREER ASSESSMENT EXAM.....na mas madali at mas maluwag...
dapat daw ngayong taon ay tanging public highschools lang ang mag-eeNCAE pero dahil.... NASOBRAHAN ANG PRINT!!!!.... ang sanang walang pasok namin ay nagkaroon ng pasok... haiixxx....
(okay tapos na tayo sa makling history.... kaya punta na tayo sa mga pangyayari)
ang NCAE ay compost of:
-EDQ = ahmm... tinatanong dito ang financial stabilty ng pamilya mo at mga interes mo..
-reading comprehension = masasabi ko dito..... chicken.... hehehe...madali lang naman kas siya....kasi hindi naman ganon kakumplikado yung mga babasahin.....3 maiikling paragraphs lang tapos .... tapos na... sagot na kaagad... basta madali lang talaga siya....kung para sa DRYRUN na pang UPCAT....
-Manipulatve skills= dito naman sususubukin ang malawak mong imagination... para itong lego na bubuuin mo sa utak mo....ganun...
-Mathematical Ability= mjo madali lang siya khit papaano..hehehe
-Clerical Ability=hanapin ang naiiba at mali.....at magkaparehas narin....
-Scientific Ability= mejo mahirap kasi mostly chem at physics ... GAWD...
-Verbal Ability= kahit kelan hndi ko talaga gusto ang VOCABS...(vocabulary words) at ang grammar.... hindi ko tlgah ito forte.... litterature lang talaga ang minahal ko at ang nagmahal sa akin....the rest.... hindi na nila ako minahal kahit anong pilit ko silang mahalin....
-Non-Verbal Ability= noong bata ako...ang akala ko sa abstract reasoning ay sobrang hirap...ngayon... FAVORITE KO NA TO!!.....hahaha
-Entrepreneurial Skills=dito susubukn kong pwede ka sa bussiness o hindi... siguro common sense nlang dito
kung ikukumpara mo ang DRYRUN at NCAE sa buhay na tao..... ito ang masasabi ko.... minsan sobra tayong nagpapakahirap at pinapahirapan ang sarili natin para makuha ang isang bagay na gusto mo... example ...maraming maraming maraming pera.... pero pwede ka rin namang mabuhay ng walang sandamakmak na kayaman.... diba??...
minsan pinahihirapan mo ang sarili mo sa isang problema na simpleng solusyon lang ang kailanagan....
ngayon dumako na tayo sa "for the first time" ...
dahil sa sobra na kong despirado upang iterminate... ishred ng 1o0 beses....o burahin sa isipan at puso ko ... kung sino man siya.... para makabangon na ko sa mga pagkakamali ko... for the first time ....nagresearch na ko sa internet.. kung baga "seek for professional help" ...tapos napadpad ako sa isang website na kung tawagain ay wikiHow (click nyu nalang..)
dito ay makakahanap ka ng mga kung ano anong tips para sa iba't ibang problema.... at eto ang nahanap ko...
TIPS ON HOW TO GET OVER A CRUSH:
- Talk to people you can trust about how you feel. Be honest with yourself. Try and figure out what exactly attracted you about this person and use the opportunity to learn more about yourself.
- Just wait it out. New people will come along, they always do. It hurts to get rejected, but there are plenty of fish in the sea.
- Remember that everyone has had at least one impossible crush in a lifetime. Be careful not to fall into believing that because one person doesn't want you, you are bound to end up miserable and alone. This is simply not true.
- Often, in retrospect people will look back to their impossible crushes and say "Ugh! What did I ever see in them?" You have built up your crush to be this image of perfection, but be realistic and accept their flaws. If you get rejected outright, be grateful for the honesty; now you can move on without asking yourself "what if?" If the other person is too spineless to reject you outright, ask yourself if you'd really want to be with a person like that anyway... probably not.
- Travel somewhere. It might help you get that person out of your mind.
- Make friends. Meet other people. Hang out with them, and have fun so you won't be thinking of that person all day!
- Ask your close friends what the flaws on that person are. Sometimes you like a person so much, you won't even see that!
- It isn't always possible, but try and find a new guy/girl. Look at that person and try and find qualities that are better than your old crush.
- Find a reputable mental health professional and speak with them. They may be able to offer you a wealth of advice.
- Sometimes listening to music helps. Relation to artist's emotions can really help you deal with someone you just can't have.
- If you're not likely to see them again and they don't know you like them (if you met them whilst on holiday for instance) forget them. That's easier said than done, but try not to dwell on it as there is no point wasting your life moping about somebody who has probably forgotten all about you. Remember that you may not have really got to know them, and may not have liked them so much if you did, so in reality you perhaps have a crush on an imaginary person based on a brief meeting with someone you were attracted to.
- Remember that time is the greatest healer of all. Sounds cheesy and hard to digest at first, but it's true.
- Since you've already realized that you can't be with them and that there's no other way, it's not bad to indulge yourself and slip into a fantasy world every once and a while. It's only natural.
- However, DO NOT make these fantasies your life. Get to know other people. Having a crush and KNOWING you can be with other people IS and CAN BE healthy. Living in your daydreams and abstaining from other people's affections is NOT.
- It's fun to keep your mind preoccupied, but please, realize that crushing on people who are simply unattainable through marriage, civil union etc etc. is rather futile.
- Be prepared for your neighbor to act weird around you if you have followed the last step of being honest to them.
- Keep smiling. Think positive thoughts and it will show on your visage.
- Remember that there are many other people simply begging for it from you.
- When you see them, smile and greet them like usual, and walk away confidently.
- Try not to get too depressed. It will be hard, but remember that life keeps going and it's better to go at the same speed.
- Don't stay alone for too long, you'll get bored and start thinking of the person.
- Don't keep thinking of the person. The more you think about them, the more likely you are to stay attached to them.
- Don't become bitter! Just because the person doesn't like you in that way doesn't mean you can be unfriendly towards them. Don't let your pride get wounded! Sometimes people just aren't right for one another! It says nothing about who you are.
- Don't let your self-esteem drop. You are still a wonderful person who deserves to be loved; this just wasn't the one who could love you in that way. You will find many though who can. So keep faith in yourself!
- Don't break down or show aggression if the person tells you he/she is in a relationship with someone.
- Don't demand the person about ending a relationship with a significant other.
- Don't jump into another serious relationship too soon. Date for fun, date someone you normally wouldn't have been interested in, have some fun as a single person. Seeing that there are plenty of people out there who want to be with you will help you move on and feel better about yourself.
- Don't do anything outright mean or embarrassing. The goal is to get over your crush, not make your neighbor's life a living nightmare, or to lose out on other potential relationships.
- Do not become rude or disrespectful around them. Treat them like a normal human being.
- If the two of you are friends on MySpace or a similar site, consider taking them off your buddy list or at least removing your subscription to them. When you see a bulletin they've posted or a blog they wrote, just skip past it.
- Don't talk to them when you're under the influence of alcohol. You will say something you regret.
- Remember not to gossip or talk bad about them behind their back, because it will come back to haunt you.
Noong nabasa ko ito for the first time.... napa OMG ako...kasi na realize ko na marami na pla akong nagawang wrong moves... lalo na sa warning....nasabi ko nalang ..... Lord. Kayo na pong bahala sa amin ng pinakamamahal mong anak na si.... sana maayos na ang lahat sa amin. Amen.
napadasal nalang ako....
marami pa nga sana yan..pero icheck it out nyu nalang yan sa net....hahaha..
kahit papaano itong mga ito ang ginagawa kong paraan para makalimot ng mabilis... at mukang epektib naman....hahaha.... kaso d ko na nga lang alam kung kelan mawawala ang barriers na ginawa ng pagkakamali ko sa pagitan naming dalawa....kaya... naniniwala na ko sa kasabihan
"time is the best healer"....
at lastly eto na ang mga "i realize"
- minsan kailangan mong maging isang simpleng tao para maintindihan ang realidad ng buhay.
- hindi laging masaya sa itaas kasi wala kang kasama
- friendship takes a long process - sabi nga ng fox kay little prince
- minsan kailangan din palang magpaka isip bata
- sabi nga ulit ni little prince sa pilot "The men where you live....grow five thousand roses in the same garden.... and they don't find what their looking for....And yet, what they are looking for could be found in a single rose or in a little water"....tama nga si little prnce minsan hanap tayo ng hanap sa malalaking bagay pero makikita mo lang pala ang hinahanap mo sa mga simpleng bagay na hindi mo pinapansin.
ayyyy.... IN LAB NA KO KAY LITTLE PRINCE....hahahaha